1/5 - (1 bình chọn)

Việt Nam là một trong các nước thuộc khu vực có tỷ lệ lưu hành virus viêm gan B cao nhất thế giới. Nhưng đáng chú ý là có đến 90% người bị viêm gan không biết được tình trạng bệnh của mình.

Theo thống kê, tại Việt Nam, các bệnh về gan là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Viêm gan virus B, C là một trong những căn nguyên hàng đầu gây biến chứng xơ gan và ung thư gan. Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm viêm gan B ở nước ta ở mức cao nhất, nhì trong khu vực, với tỷ lệ khoảng 15% dân số nhiễm viêm gan B. Tỷ lệ nhiễm viêm gan C chiếm khoảng 2%. Ước tính dân số Việt Nam 100 triệu người thì có khoảng 15 triệu người nhiễm viêm gan B và khoảng 1 triệu người nhiễm viêm gan C.

Mặc dù số người mắc bệnh cao như vậy nhưng có tới 90% bệnh nhân mắc cả hai loại viêm gan trên họ không biết được tình trạng bệnh của mình nên không được chẩn đoán sớm.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất đóng vai trò sống còn trong cơ thể con người. Gan giúp loại bỏ các độc chất, vi khuẩn khỏi máu và là nơi dự trữ năng lượng, các men và hormon quan trọng trong cơ thể. Các vấn đề về gan thường gặp nhất đó chính là viêm gan.

  • Viêm gan là hiện tượng viêm và hủy hoại tế bào gan.
  • Viêm gan siêu vi là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên thế giới và cũng tiêu biểu cho một trong những thử thách quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng trong thập niên này.

Hiện có 6 loại virus gây viêm gan: A, B , C, D, E và G, phổ biến và nguy hiểm nhất là siêu vi B và C. Việt Nam thuộc vùng dịch tễ lưu hành của viêm gan siêu vi đặc biệt đối với siêu vi A và B.

  • Viêm gan siêu vi A: lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa do thức ăn và nước uống bị hoại nhiễm bởi phân người có chứa HAV. Ở các nuớc đang phát triển như nước ta, hơn 90% dân số đều đã có nhiễm HAV. Ða số trường hợp nhiễm HAV không có triệu chứng. Thời gian ủ bệnh 10 – 50 ngày, bệnh diễn tiến nhẹ thường tự giới hạn, không ghi nhận thể mạn tính hoặc tình trạng mang mầm bệnh mạn tính do siêu vi A.
  • Viêm gan siêu vi B: Bệnh lây chủ yếu bằng những đường sau:
    – Lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus.
    – Lây truyền từ mẹ sang con.
    – Lây do dùng chung đồ với người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lây qua vết trầy sướt…
    – Lây truyền qua đường sinh dục.
    Thời kỳ ủ bệnh viêm gan siêu vi B kéo dài từ 6 tuần đến 6 tháng. Bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng hoặc có thể có sốt, vàng da , đau khớp , chán ăn, men gan tăng. Bệnh thường tự giới hạn, khoảng 10% rơi vào mạn tính. Trẻ em tuổi càng nhỏ nhiễm virus tỉ lệ rơi vào mạn tính càng cao, khoảng hơn 90% nếu nhiễm vào lúc chưa sinh.
    Những người có HBsAg(+) trên 6 tháng gọi là mang siêu vi B mạn tính, những người đó có thể là người lành mang trùng, viêm gan siêu vi thể tồn tại, viêm gan siêu vi thể tấn công. Khoảng 40% người viêm gan siêu vi B mạn tính chết vì biến chứng xơ gan, ung thư gan. Có 60 – 80% bệnh nhân ung thư gan có nguồn gốc từ viêm gan siêu vi B. Những người bị viêm gan siêu vi B mạn tính có nguy cơ bị ung thư gan gấp 200 lần ở người bình thường.
  • Viêm gan siêu vi C: Bệnh cũng lây truyền bằng những con đường giống như siêu vi B. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 20 – 90 ngày. Một số ít có triệu chứng giống như viêm gan siêu vi B cấp, khoảng 50 – 70% bệnh nhân rơi vào mạn tính mà không có triệu chứng. 10 – 25 % viêm gan C mạn bị xơ gan về sau. Khoảng 50 – 70% bệnh nhân ung thư gan có nhiễm siêu vi C (AntiHCV(+))
  • Viêm gan siêu vi D: Chỉ thấy trên bệnh nhân có nhiễm siêu vi B, bệnh chủ yếu gặp ở Trung Phi, Trung Ðông, miền Nam nước Ý, ít gặp ở Ðông Nam Á.
  • Viêm gan siêu vi E: Chủ yếu lây qua đường tiêu hóa, gặp chủ yếu ở các nước đang phát triển như: Ấn Ðộ, Trung Quốc, Pakistan, Trung Phi, Bắc Phi, một số ít ở Việt Nam. Bệnh thường diễn tiến nặng ở phụ nữ có thai.
  • Viêm gan siêu vi G: Lây chủ yếu qua đường máu giống như siêu vi B, ở nước ta hiện tại chưa có điều kiện chẩn đoán loại siêu vi này.

Do mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân bị viêm gan ở nước ta ngày càng tăng cao, trong khi người bị nhiễm bệnh lại không có triệu chứng bệnh gì rõ rệt, đến khi phát hiện được bệnh thì người bệnh đã vào giai đoạn nguy hiểm. Bác sĩ chúng tôi khuyên bạn nên chú ý một số điểm sau:

  1. Thực phẩm và nước nhiễm bẩn có thể lây truyền viêm gan A và E. Do vậy, nên ăn thức ăn nấu chín và đảm bảo vệ sinh tại nhà.

  2. Uống nước đun sôi hoặc nước đã qua xử lý.

  3. Do nguồn nước bị nhiễm bẩn cũng có thể lây truyền bệnh viêm gan A và E, bạn cũng nên phòng ngừa trong khi bơi. Điều quan trọng là cần đảm bảo rằng nước trong bể bơi là sạch vì bạn có thể có nguy cơ nhiễm trùng từ nguồn nước này.

  4. Cẩn trọng hết mức có thể khi phải tiếp xúc với máu hoặc các sản phẩm, dịch vụ có khả năng bị dính máu.

  5. Hạn chế tối đa bia, rượu.

  6. Cần sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ t.d vì quan hệ t.d không an toàn và quan hệ với nhiều đối tác t.d có thể dẫn tới viêm gan B và C.

  7. Béo phì, thừa cân là một nguyên nhân đáng kể của bệnh gan mạn tính. Năng tập thể dục để giảm nguy cơ mắc bệnh gan trong tương lai.

  8. Định kỳ tầm soát sức khoẻ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất. Việc phát hiện bệnh sớm rất quan trọng trong việc chuẩn đoán và điều trị của bác sĩ.

Trên thực tế, tỷ lệ phát hiện bệnh viêm gan siêu vi của các khách hàng đến Phòng khám Monaco Healthcare để khám sức khoẻ tổng quát ngày càng cao. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tầm soát vấn đề viêm gan do siêu vi mỗi 6 tháng – 1 năm. Hoặc nếu bạn có bất cứ nghi ngờ về các triệu chứng về gan, mật hay tiêu hoá, hãy đến Monaco Healthcare để được tư vấn và chữa trị nhé!

THÔNG TIN GÓI KHÁM CHUYÊN SÂU TẦM SOÁT GAN MẬT

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ qua hộp thư (http://m.me/Monacohealthcarevn) Fanpage Monaco Healthcare hoặc Hotline: (028) 39 292 493 để được tư vấn thêm.

Monaco Healthcare