Rate this post

Đột quỵ có thể lấy đi tính mạng của ta bất kỳ lúc nào, đây là một căn bệnh nguy hiểm. Nó có thể để lại di chứng nặng nề như liệt nửa người hoặc toàn thân. Dù bạn đang làm việc gắng sức hay nghỉ ngơi, đột quỵ vẫn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới, đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên thế giới, với con số khoảng 6,5 triệu người tử vong mỗi năm; tức trung bình mỗi 6 giây có một ca tử vong. Đây còn là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu trên thế giới, với hơn 17 triệu ca bệnh mỗi năm. Trung bình 6 người có 1 người bị đột quỵ, nếu như không có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần trang bị các phương pháp để có thể giúp người thân và chính bản thân mình có thể phòng ngừa được nguy cơ.

Dưới đây là 5 phương pháp có thể giúp chúng ta phòng ngừa đột quỵ hữu hiệu:

1. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Nhằm giúp giảm nguy cơ, chúng ta cần kiểm soát được huyết áp và lượng cholesterol trong máu bằng một chế độ ăn uống khoa học.

Các chuyên gia khuyến cáo, cần giảm chất béo, ăn nhiều trái cây tươi, rau quả và ngũ cốc, bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối vì sẽ làm tăng huyết áp; Không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm, thức ăn nhanh.

Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ có dấu hiệu gia tăng.
Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ có dấu hiệu gia tăng.

2. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá gây tắc nghẽn động mạch, giảm chức năng mạch máu. Vì vậy, bỏ thuốc không những làm giảm nguy cơ, mà còn giúp cải thiện được sức khỏe tránh các bệnh lý về ung thư phổi và tim mạch.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ
Hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ

3. Hạn chế bia, rượu

Việc uống nhiều bia, rượu sẽ làm cho huyết áp tăng cao, nhịp tim bất thường dẫn đến đột quỵ. Do đó, cả nam và nữ nên hạn chế bia rượu để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Rượu bia là nguyên nhân gây đột quỵ não và các bệnh về tim mạch
Sử dụng rượu bia liên tục có thể dẫn đến đột quỵ não.

4. Tập thể dục thường xuyên

Duy trì tập thể dục thường xuyên giúp ta có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, tập thể dục đều đặn mỗi ngày còn giúp tăng lưu lượng máu đến não; điều chỉnh huyết áp và nhịp tim; cải thiện độ nhạy của insulin; giảm các yếu tố, nguy cơ gây đột quỵ.

Tuy nhiên, việc tập thể thao cần được cân nhắc đối với những người đang mắc phải các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường và chứng rung tâm nhĩ.

Tốt nhất người bệnh nên hỏi ý kiến Bác sĩ, hoặc cần phải kiểm tra sức khỏe trước khi tập thể thao bằng nghiệm pháp gắng sức tim mạch hô hấp (CPET).

Tập thể dục thường xuyên có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể.
Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, giúp giảm yếu tố, nguy cơ gây đột quỵ.

5. Khám sức khoẻ – Tầm soát nguy cơ đột quỵ định kỳ

Việc tầm soát định kỳ giúp phát hiện sớm những chỉ số không tốt về đường huyết; cholesterol;… giúp bác sĩ chẩn đoán các nguy cơ đột quỵ cho bạn.

Những người có bệnh lý đái tháo đường, tim mạch cần đi khám định kỳ để kiểm soát bệnh.

Sức khỏe là vàng, chính vì thế hãy quan tâm đến sức khỏe bản thân và gia đình một cách đúng mực.

Khám tầm soát nguy cơ tim mạch và đột quỵ tại Monaco Healthcare
Khám tầm soát nguy cơ tim mạch và đột quỵ tại Monaco Healthcare